ฉันไม่โชคดีพอที่จะมีผู้ชายสักคน “มองเห็นฉันในแบบที่ฉันเป็น”

ฉันไม่ได้โชคดีแบบนั้น ฉันไม่ได้โชคดีพอที่จะมีผู้ชายสักคนมองเห็นฉันในแบบที่ฉันเป็น มองเห็นความเจ็บปวดของฉัน และอยากฉุดฉันขึ้นไป ไม่มีวิธีไหนอีกแล้วที่ฉันจะบอกตัวเองได้ดีไปกว่า “ยอมรับความจริงเถอะ” ทุกครั้งเวลาที่ฉันเห็นใครๆ เขารักกัน ความหวังในใจ ความเพ้อทุกครั้งที่กดแอปสีดำแดงเพื่อเลือกซีรีย์เกาหลีเรื่องใหม่ โจทย์ของฉันไม่มีอะไรมาก ต้องเป็นเรื่องที่ฉันสามารถสมมุติตัวเองเป็นนางเอกในเรื่องได้ แล้วจินตนาการต่อว่า บางทีฉันอาจจะเจอผู้ชายในชีวิตจริง ที่เป็นเหมือนพระเอกในเรื่อง หนังสือฮาวทูบอกว่า ให้คิดว่าอยากได้ผู้ชายแบบไหน ลิสต์ออกมาให้เยอะที่สุด แล้วตัดออกให้เหลือสัก 10 ข้อว่านั่นคือคุณสมบัติผู้ชายที่อยากได้ ฉันลองทำและกุมลิสท์นั้นไว้แน่นในกระเป๋าสตางค์ เอามาเปิดอ่านบ่อยๆ ด้วย บางทีที่เขาบอกว่าคืนพระจันทร์เต็มดวง พระจันทร์จะมอบพลังงานของความรักดูดใครให้เข้ามาในชีวิต ฉันจะเอาลิสท์นั้น ออกไปหาแสงจันทร์ ตั้งจิตอธิษฐาน แล้วนึกถึงเขา แน่นอนว่าฉันมีความเชื่อ ยังคงเชื่อ และก็จะเชื่อต่อไป เรื่องราวในโทรศัพท์กับเพื่อนสาว เราจะวนเวียนกันที่ซีรีย์ที่เพิ่งดู กรี๊ดพระเอก อยากบินไปเกาหลี แล้วเราก็จะกลับมาที่เรื่องของเรากัน ทำไมเพื่อนคนนั้นได้แฟนดีจัง แฟนเขาพาไปเมืองนอกบ่อยมากเลย เขาไปทริปกันอีกแล้ว ฉันกับเพื่อนก็ได้แต่พยายามหาเรื่องเน่าๆ ในเรื่องรักของคนอื่น “แต่พวกเขาอาจมีอะไรไม่แฮปปี้ก็ได้นะ พวกเราไม่มีทางรู้หรอก” มันคงเป็นคำปลอบใจที่เราบ่นให้กันฟัง แต่ฉันก็ยังไม่มีใครเข้ามาในชีวิตอยู่ดี “ที่เธอเหนื่อยเพราะไม่มีคนรักหรือเปล่า?” ประโยคจากเรื่อง My Liberation Notes หัวหน้าของพี่สาวนางเอกถามขึ้นมา หลังจากที่เธอมาทำงานแล้วบ่นว่าเหนื่อยๆๆๆๆ ทำไมชีวิตฉันถึงเหนื่อยขนาดนี้ […]

คุณหมอสา-Guardian Diamond พี่สาวที่เปิดประตูลับ ช่วยเคลียร์พลังงานลบให้คุณพบความสำเร็จ

ตั้งแต่เข้าปี 2024 ที่ผ่านมา คลีโอขอบอกว่านี่เป็นการสัมภาษณ์ที่เบิกเนตรให้เรารู้สึกมีความหวังและกำลังใจ รู้สึกว่าจักรวาลมอบของล้ำค่าเอาไว้ให้เราเสมอ เป็นเรื่องไม่บังเอิญที่ทำให้เราได้เจอกับคุณหมอสา หรือหลายคนรู้จักเธอในชื่อ Doctor Diamond กับฉายาคุณหมอผู้เชี่ยวชาญเรื่องเพชรที่ไม่ได้จบแพทยศาสตร์ แต่เป็นผู้ที่ช่วยเยียวยาให้ความรู้กับคนที่สนใจเรื่องเพชร รวมทั้งก้าวเข้ามาแก้ปัญหาชีวิตด้วยพลังของ “เพชรดิบ” ที่ค้นพบพลังงานอันยิ่งใหญ่นี้จนกลายมาเป็นแบรนด์ Guardian Diamond ที่สายมูบอกว่ามาลองแล้วขนลุกซู่ทุกคน ลูกสาวครอบครัวคนจีนที่ฝึกค้าขายตั้งแต่เด็ก “ตอนเด็กไม่รู้ว่าเราอยากเป็นอะไร พ่อแม่อยากให้เรียนที่เอแบค เพราะเห็นว่าเราภาษาดีมาตั้งแต่เด็ก เราไม่มีฝันเลย เป็นเจเนอเรชั่นที่ที่บ้านเป็นคนจีน ดังนั้นก็จะมีบอกแค่ว่าต้องมาช่วยพ่อแม่นะ เราก็รู้สึกว่าเราต้องทําไปจนตลอดชีวิต ไม่เคยมีความคิดอื่นเลย ที่บ้านทำธุรกิจขายเพขร เรียนจบมาให้ไปเรียนดูเพชรนะ เราก็ไป ซึ่งเรียนดูเพชรของสถาบัน GIA ซึ่งตอนนั้นมีสาขาในประเทศไทย เป็นโรงเรียนเล็กๆ ในยุค IMF ค่ะนานมากแล้ว” “คุณพ่อคุณแม่พยายามหนักมากในการส่งเราเรียนนะคะ จําได้เลยว่าแม่ให้เราเดินเข้าไปถามแล้วขอตีเช็ค 4 ใบจ่ายค่าเทอมได้ไหม ช่วงนั้นเราก็รู้เลยว่าชีวิตไม่ได้ง่าย ต้องเรียนให้จบกลับไปช่วยเขา เพราะแม่ก็จะพูดตลอด ตาแม่ก็เริ่มไปแล้วนะ เหมือนเขามาเปิดร้านตอนประมาณ 40 กว่าแล้ว ดังนั้นจะให้เค้าดูเพชรไปตลอดก็เป็นไปไม่ได้ เราเริ่มทําทุกอย่างตั้งแต่เสิร์ฟน้ํา เช็ดตู้ วิ่งงาน บางทีมีงานช่าง เราก็ขับรถออกไปเอง เดินส่งของส่งงาน แม่จะเหน็บเราไปด้วย […]

5 วัดปังในฮ่องกง ขออะไรเทพให้รัวๆ

“เก่งอย่างเดียวแต่ไม่เฮงก็ประสบความสำเร็จยาก” คำพูดนี้ดูจะไม่เกินความจริงไปสักเท่าไหร่นัก ในปัจจุบันเป็นยุคที่วัยรุ่นกำลังสร้างตัว หลายๆคนที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจบางคนบอกว่าเกิดจากความสามารถของตัวเอง แต่หลายๆคนเปิดเผยความลับว่าส่วนหนึ่งมาจากการมูในสถานที่ที่มีพลังงานประกอบกับพิธีกรรมที่ถูกต้องทำให้มีทั้งพลังจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์และกำลังใจในการประกอบธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ

“อกหัก” คือสิ่งยอดเยี่ยมที่เกิดกับฉัน ฉันเลิกโกหกตัวเองสักที

เราอย่าเพิ่งกลัวการอกหัก หรือการเลิกกับใครนะ เพราะเหตุการณ์จี๊ดในหัวใจนี้ จะนำพาคุณไปเจอตัวเอง เจอสิ่งใหม่ เจอโอกาสดีๆ ในชีวิตมากมาย เหมือนกับที่ เอมม่า กิบบ์ส นักเขียนและโปรดิวเซอร์รายการทีวีของออสเตรเลียเจอมา เธอเอาสิ่งนี้มาพูดในเท็ด ทอล์ค หมัดฮุคเลยคือเธอบอกว่า “อกหักไม่เพียงแต่จะทำให้เธอเห็นหัวใจตัวเอง ยังทำให้เธอเลิกโกหกตัวเอง และก็เลยเลิกโกหกทุกสิ่ง เรื่องดีๆ ในชีวิตเลยสาดเข้ามาเต็มๆ เลย” เอมม่าเล่าว่า…. ชีวิตฉันเหมือนจะดีนะ ฉันได้ทำงานที่ฝัน อยู่ในเมืองที่ดี “แต่ฉันกลับไม่มีความสุข ฉันโกหกตัวเองทุกวันว่า เดี๋ยวมันก็จะดีเองแหละ” ฉันใช้ชีวิตไป 3 ปีเต็มที่โกหกตัวเอง และบอกตัวเองว่าสิ่งนี้เป็นไปตามแพลนแล้วนะ ในขณะที่หัวใจฉันบอกว่า “เฮ้! เธอมีปัญหาแล้วล่ะ” ฉันใส่เสียงนี้เอาไว้ในตู้ และเอาความคิดควบคุมมันเอาไว้ ฉันคิดว่าถ้าฉันพยายามมากพอจะทำให้ทุกสิ่งเวิร์ค มันก็น่าจะเป็นอย่างนั้น แต่สิ่งที่ฉันได้รับคือ ทั้งกาย อารมณ์ จิตวิญญาณของฉันมันเหือดแห้งมาก ฉันกลายมาเป็นคนที่ขึ้นอยู่กับแผนในชีวิต ฉันไม่ไปเจอเพื่อน ไม่ไปเที่ยวไหน ไม่เจอครอบครัว ไม่เจอใครใหม่ๆ และฉันไม่อยากทำงานกับแพชชั่นของตัวเอง ฉันมัวแต่หาทางซ่อมสิ่งที่ไม่ใช่ของชีวิตฉัน ความตลกก็คือในขณะที่คุณกำลังพยายามทำให้แผนชีวิตของคุณเวิร์ค แล้วคุณก็ต้องฝืดมากๆ นั่นน่ะ คุณเริ่มจะคิดแล้วว่า “แล้วทำไมฉันต้องมีแผนนั้นตั้งแต่แรกนะ” ฉันเริ่มลืมว่าทำไมฉันถึงอยากเป็นนักเขียน […]




Beauty, Women's Issues

พลังสู้จากติดหนี้เกือบ 3 ล้าน มาเจออาชีพที่รักกลายเป็น “อาจารย์แอ๊บ” มือต้นในวงการสักคิ้ว



เรื่องราวชีวิตมหากาพย์ที่ผู้หญิงคนหนึ่งฟันฝ่ามรสุมหนักๆ จนวันนี้เธอมีทุกอย่างมีชื่อเสียงธุรกิจที่รัก มีครอบครัวที่น่ารักและอบอุ่น ทำให้เราเชื่อว่าฟ้าส่งบททดสอบมาให้หลายครั้งอยู่ที่ว่าจะท้อหรือสู้สุดใจ คลีโอได้สัมภาษณ์คุณแอ๊บหรือหลายคนเรียกเธอว่า อาจารย์แอ๊บ หทัยรัตน์​ ตั้งรัตนสกุล Crystal Crown Eyebrow by Abbie คุณแอ๊บเป็นตัวท็อปในวงการสักคิ้วอันดับต้นๆ แต่ละเรื่องที่กว่าจะมาถึงตรงนี้นี้ ต้องยอมรับว่าสมควรแล้วที่เธอได้รับสิ่งดีๆ คลีโออยากให้คุณมีพลังใจอย่างเธอ และคิดว่าประสบความสำเร็จได้ไม่แพ้กัน

ขายทุเรียนจนติดหนี้หลายล้าน

“หลังจากเรียนจบปริญญาโท เราอยากทำธุรกิจ ไม่อยากทำงานประจำ เห็นว่าคุณพ่อขายทุเรียนแล้วรายได้ดี เลยอยากทำด้วย เราได้ไปประมูลที่ขายตรงตลาดไอยราให้พ่อส่งทุเรียนให้โดยไม่ได้ศึกษาตลาดมาก่อน กลายเป็นว่าเราขายแล้วเจ๊ง ขาดทุนทุกวัน วันละหลายหมื่น เพราะว่าคนกรุงเทพฯ จะกินทุเรียนแบบห่ามๆ ไม่กินแบบสุกเลย ทีนี้ทุเรียนจะสุกทุก 3 ชั่วโมง พอลูกค้ามาซื้อตอนเช้า เขามาเคาะ เห็นว่ายังไม่สุก เขาก็ไปซื้อเจ้าอื่น พอมาสุกกลางวัน เราต้องเอาไปขายพรุ่งนี้ ทุเรียนก็สุกเกินไปอีก”

อาจารย์แอ๊บ

“เราคำนวณไม่พอดี ลูกค้าจะซื้อไปขายปลีกต่อ เขาต้องเอาพอดีเวลา ทำให้เก็บความขาดทุนนี้เกือบ 3 ล้านบาท ทำอยู่ 2 ปีครึ่ง หยุดไม่ได้เลย เพราะพ่อเราไปสัญญากับชาวสวนไว้ว่าจะรับทุเรียนทั้งฤดู ถึงขาดทุนยังไงก็ต้องทำต่อไป ปีแรกก็ปล่อยเงินทิ้งไปเลย ปีที่สองเริ่มศึกษาแพลนทุเรียน ทำทุเรียนแช่ฟรีซ เราต้องเข้าไปในห้องเย็น -20 องศาแค่ 10 นาทีก็หนาวมาก ทำอยู่เกือบปีเพื่อเอาทุเรียนไปฟรีซแล้วส่งโรงงานอบแห้งขาย”

โชคดีที่อาจารย์แอ๊บมีคู่คิดที่ดีอย่างอาจารย์ตี้ที่ตอนนั้นยังทำงานประจำอย่างอื่นอยู่ เขาและเธอคอยช่วยกันทำงานเสริม แบ่งเงินเล็กๆ น้อยๆ มาช่วยไว้ “ตอนนั้นเงินไม่มีเลยต้องไปขายข้าวแกงในช่วงที่ทุเรียนเว้น 3 เดือน ขายอยู่ในตลาดนัด จากคนที่เคยนับเงินแสนๆ เราต้องมาทำกับข้าว คนมาซื้อก็ลูกน้องของเรา เวลาเขามาซื้อ เราก็อายมาก ขาย 25-35 บาท แฟนแอ๊บที่ยังทำงานประจำแบ่งเงินมาให้วันละ 100 บาทให้เราเอามาทำกับข้าวกินกันทั้งบ้าน ค่าเช่าบ้านเดือนละ 6,000 แทบไม่มีจ่าย 3 เดือนนั้นขายข้าวแกงตอนค่ำแล้วก็ส่งข้าวกล่องตอนกลางวัน ทำทั้งวันไม่ได้หลับ เกือบวูบชนท้ายสิบล้อเลยค่ะ”

อาจารย์แอ๊บ

เจอกับอาชีพใหม่ “สักคิ้ว” 

“อาจารย์ตี้ แฟนแอ๊บเขาอยากไปสักที่ตัว ค่าสัก 3,500 บาท เลยถามอาจารย์ที่สักว่ามีเรียกสักตัวมั้ย อาจารย์ก็บอกว่ามี แต่สักตัวลายใหญ่ ราคาค่าสักไม่ได้สูง เขาบอกว่าลองมาสักคิ้วสิ คิ้วเล็กๆ แป๊บเดียวได้หลายพันเลย ช่วงนั้นปี 2014 การสักคิ้วยังไม่บูม ใครที่สักคิ้วจะดูแปลก แต่เริ่มมีการสักแบบ 3 มิติเข้ามา ค่าเรียน 50,000 บาท เราก็ไม่มีเงิน เพราะขายอะไรก็เจ๊งหมด ตอนนั้นคิดว่าถ้าสักแล้วได้ต่อคน 8,000 บาท ก็ได้ค่าเช่าบ้านแล้ว แต่ค่าเรียน 50,000 ไม่มีเงิน เราก็หาที่เรียนจนไปเจอราคา 39,000 บาท เราเลยไปเก็บเงินก่อน มาคิดว่าบ้านต่างจังหวัดไม่มีคนอยู่เลยขายได้ 300,000-400,000 บาท เอาเงินมาเรียนสักคิ้ว มาหาเช่าอพาร์ทเมนท์แถวบางแคเพื่อเรียนเดือนละ 2,000 บาท เรียกสักคิ้ว 6 มิติ ตั้งใจเรียนมากตั้งแต่เช้าถึงเย็น”

อาจารย์แอ๊บ

“หลังจากเรียนไป 1 เดือนแล้วก็กลับมาขายทุเรียนต่อ ขาดทุนแต่ก็ต้องทำจนกว่าจะหมดฤดูกาล แต่คุยกับตี้ว่าขายทุเรียนตอนเช้า พอ 10 โมงมาลองรับลูกค้าดูมั้ย เลยรับสักตามบ้าน บอกเพื่อนว่าเราสักฟรีนะ เก็บนางแบบไปเอาภาพลงเพจ เราไปหมดทั้งโรงงานขยะ ไม่มีประสบการณ์ไม่รู้ว่าเขาจะให้เราไปสักตรงไหน เดินลุยกองขยะเข้าไปสักในออฟฟิศเล็กๆ เคยไปคอนโดที่หนึ่งอยู่บนชั้น 6 แล้วไม่มีลิฟท์ เราต้องแบกเตียงเหล็กเดินขึ้นบันไดไป บางที่ไปคนเดียว ไปที่ตี้ไปด้วย บางที่มืดมาก ดูอันตรายก็ต้องไป คิดค่าสัก 2,900 บาท ขอแค่ค่าเช่าบ้าน ถ้าสัก 2 คนก็ได้แล้วนะ เราตั้งใจทำเพจให้ดี มีรูปสวยๆ เอาลงเพจ ยิงโฆษณา ลูกค้าเริ่มเยอะ เลยไปเช่าที่ที่ตลาดไอยรา เราตั้งใจสักให้สวย ถ้าเขาสวย เพื่อน ญาติที่เห็นก็จะตามมา เสาร์อาทิตย์จาก 5 คน เพิ่มเป็น 13 คน แต่ด้วยที่ตั้งร้านทำให้บางคนมาจอดรถเห็นร้านแล้วเขาถอยรถออกไปเลย เขาอาจเห็นผลงานเราสวย แต่เห็นร้านแล้วไม่เชื่อมั่นซึ่งเราเข้าใจนะคะ”

ล้างหนี้หลักล้าน สร้างธุรกิจสักคิ้วจริงจัง

“พอมีเงินก้อน ลูกค้าเยอะแล้ว เรามีบ้านที่โชคชัย 4 อาจารย์ตี้มองว่าควรหาที่ทางใหม่ เราโอนเงินไปปลดหนี้ทุเรียนให้พ่อทุกเดือนจนหมด เป็นปีที่เราไม่เคยได้ใช้เงินเองเลย เพราะเรากลัวว่าคนสวนจะมายิงพ่อ ถ้าผิดสัญญา ดังนั้นเราต้องหาอาชีพให้ได้ เราคุยกับพ่อว่าไม่ทำแล้วนะ ขอยกเลิกเลย อายุ 27 ปี แต่มีหนี้ 2 ล้านกว่า ไม่อยากให้แฟนต้องมาร่วมใช้หนี้ด้วย เลยหยุดมาสักคิ้วจริงจัง เราเช่าที่แถวโชคชัย 4 เปิดร้าน ตกแต่ง ทำออนไลน์ใส่ใจมาก ทำแคปชั่นให้ความรู้ เป็นเจ้าแรกๆ ที่บุกตลาดออนไลน์ซึ่งมีไม่กี่ร้านตอนนั้น จากสักอย่างเดียว เริ่มมีคนอยากให้สอน เราทำหลักสูตรขึ้นมาตอนปี 2016”

ไฟไหม้ร้าน เจอโควิดโดนปิดยาว

“หลังจากทำร้านอยู่โชคชัย 4 แค่ 1-2 ปี เจอไฟไหม้ตรงหลังร้าน อุปกรณ์โดนฉีดน้ำเละหมด เลยได้ย้ายร้านมาตรงที่ปัจจุบัน เปิดไม่นานเจอโควิดต้องปิดอีก 11 เดือน เอาเงินเก็บมาจ่ายค่าพนักงานเกือบหมด เราต่อสู้ให้กลับมาเปิดได้อีกครั้ง” ถึงทุกวันนี้จะมีร้านสักคิ้วเกิดขึ้นมากมาย แต่อาจารย์แอ๊บเป็นคนให้ความสำคัญกับความรู้และพัฒนาตัวเองหนักมาก “ทุกปีต้องไปอัพเดทเทคนิคใหม่ เราลงทุนความรู้ไม่ต่ำกว่าแสน ที่อื่นไม่ไปแต่เราไป เราถึงยังอยู่ได้”

โชคดีที่ได้คู่ชีวิตที่ดี

ในเกือบทุกเหตุการณ์ที่อาจารย์แอ๊บเล่ามาจะมีอีกคนที่คอยอยู่ข้างๆ เสมอคืออาจารย์ตี้ที่วันนี้ก็เป็นมาสเตอร์ร่วมสอนในสถาบันด้วยกัน “อาจารย์ตี้บอกเสมอว่าทุกอย่างมีเหตุผลของมัน ถ้าปัจจุบันเราเป็นคนดี สิ่งที่เกิดขึ้นต้องดีแน่ๆ แต่เกิดเพื่อให้พิสูจน์และเรียนรู้ เราเคยอายที่ไปขายข้าวแกง มีลูกน้องเอาเงินมาจ่ายให้เรา แต่อาจารย์ตี้ใส่ชุดทำงานหล่อๆ มาตะโกนขายช่วย เราอายนะ แต่เขาบอกว่าเราทำอาชีพสุจริต จะอายทำไม เราแค่รู้สึกว่าเขามีงานที่ดี จะมาตะโกนขายข้างแกงทำไม เราโชคดีที่มีคนให้กำลังใจ”

อาจารย์แอ๊บ

“เขาบอกกันว่าเจอคู่ที่ดี ดีกว่าถูกรางวัลที่ 1 ก่อนจะได้เจอกันนี่ต้องไปขอพรเลยนะ แล้วเราได้เจอเขาจากแอปฯ หาคู่ พอเข้าไปได้คุยกับเขาคนเดียว แล้วลบแอปทิ้งเลย อยู่ดีๆ ก็มาขายทุเรียนด้วยกัน มาติดหนี้ด้วยกัน ทั้งที่มีแต่คนบอกว่าเดี๋ยวเขาก็ทิ้ง  เขาทำงานเป็นพิธีกร เดินแบบ แต่บ้านเราไม่มีเงิน ต้องเอาเงินเก็บมาแบ่งให้เรา ตอนแรกช่วยจ่ายค่าเช่าบ้านด้วย เราก็ดูว่าถึงยอดหนี้เท่าไหร่ที่เขาจะทิ้งเรา แต่เขาก็ยังอยู่กับเราตลอด”

ผู้หญิงต้องยืนให้ได้ด้วยตัวเอง – อาจารย์แอ๊บ

“แอ๊บเชื่อว่าผู้หญิงเก่งมากนะคะ ถ้ามีคนมาซัพพอร์ตจะยิ่งติดปีกบินไปได้ไกล แต่ไม่ว่ายังไงผู้หญิงต้องยืนให้ได้ด้วยขาตัวเอง วันที่เราไม่มีเงิน ติดหนี้ เราไม่อยากเป็นลูกน้องใคร เราฮึบขึ้นมาขอสู้สุดใจ หาสิ่งที่ชอบ ถ้าทำอะไรที่ชอบ ผู้หญิงทุกคนมีพลังมากมาย แอ๊บตื่นขึ้นมาคิดถึงแต่เรื่องสักคิ้ว เรื่องงาน พัฒนาเพจของเรา จากคนไม่ชอบศิลปะ ตอนเด็กๆ เป็นวิชาเดียวที่ยอมโดนตี ไม่อยากส่งการบ้าน พอเรามาเรียกสักคิ้ว เราตั้งใจทำมากๆ แต่เห็นอาจารย์มีลูกค้า อาจารย์ได้เงินเป็นหมื่น เราไม่ท้อเลยนะ เป็นนักเรียนที่ขยันมาก กลับคนสุดท้ายตลอด แล้วเราเปิดใจให้กับอาชีพนี้อย่างเดียว กลายเป็นว่าเราทำได้ดี เป็นอันดับต้นๆ ของรุ่น เรากลับมาทำจริงจัง ทำให้ดีขึ้นๆ เสาะหาวิธีว่าทำยังไงให้งานสวยขึ้นถึงไปเมืองนอกก็ไม่รีรอเลยค่ะ”

ขอบคุณความท้อ อุปสรรคที่เข้ามาเถอะ เพราะนั่นจะทำให้เราเก่งขึ้นเหมือนกับความสู้ของ อาจารย์แอ๊บ ที่ทำให้มีวันนี้นะคะ

อ่านเรื่องราวอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ทาง CleoThailand หรือ FB: @CleoThailand

More

[ajax_load_more posts_per_page='6']