15 กฎเหล็กแห่งการมูฟออน “สัญญากับตัวเอง ว่าเราต้องทำให้ได้นะ”

อย่างแรกเลยคือเซ็ตความตั้งใจให้ตัวเอง “ฉันจะต้องขึ้นมาจากหลุมให้ได้” แรงใจที่เราอยากเห็นตัวเองมีความสุข จะพาเรามูฟออนได้เกลี้ยง 100% แน่นอน เริ่มขยับตัวออกจากหลุมกันเลยนะ… เพราะเราจะไม่ยอมจมปลัก ไม่ยอมแพ้ใจตัวเอง เรามองเห็นตัวเองนี่นา ว่าเราจะมีความสุขใสๆ ได้กว่านี้ เราเลยต้องให้กำลังใจตัวเอง ตั้งกฏเหล็กให้ตัวเอง คนอย่างฉัน ไม่มีเธอ ฉันก็มูฟออนสวยๆ ได้ ว่าแล้วลุยกันเลย!! อ่านเรื่องราวอื่นๆ ต่อได้ที่ ฮาวทูรักตัวเอง เมื่อต้องมูฟออนจริงๆ

ฉันไม่โชคดีพอที่จะมีผู้ชายสักคน “มองเห็นฉันในแบบที่ฉันเป็น”

ฉันไม่ได้โชคดีแบบนั้น ฉันไม่ได้โชคดีพอที่จะมีผู้ชายสักคนมองเห็นฉันในแบบที่ฉันเป็น มองเห็นความเจ็บปวดของฉัน และอยากฉุดฉันขึ้นไป ไม่มีวิธีไหนอีกแล้วที่ฉันจะบอกตัวเองได้ดีไปกว่า “ยอมรับความจริงเถอะ” ทุกครั้งเวลาที่ฉันเห็นใครๆ เขารักกัน ความหวังในใจ ความเพ้อทุกครั้งที่กดแอปสีดำแดงเพื่อเลือกซีรีย์เกาหลีเรื่องใหม่ โจทย์ของฉันไม่มีอะไรมาก ต้องเป็นเรื่องที่ฉันสามารถสมมุติตัวเองเป็นนางเอกในเรื่องได้ แล้วจินตนาการต่อว่า บางทีฉันอาจจะเจอผู้ชายในชีวิตจริง ที่เป็นเหมือนพระเอกในเรื่อง หนังสือฮาวทูบอกว่า ให้คิดว่าอยากได้ผู้ชายแบบไหน ลิสต์ออกมาให้เยอะที่สุด แล้วตัดออกให้เหลือสัก 10 ข้อว่านั่นคือคุณสมบัติผู้ชายที่อยากได้ ฉันลองทำและกุมลิสท์นั้นไว้แน่นในกระเป๋าสตางค์ เอามาเปิดอ่านบ่อยๆ ด้วย บางทีที่เขาบอกว่าคืนพระจันทร์เต็มดวง พระจันทร์จะมอบพลังงานของความรักดูดใครให้เข้ามาในชีวิต ฉันจะเอาลิสท์นั้น ออกไปหาแสงจันทร์ ตั้งจิตอธิษฐาน แล้วนึกถึงเขา แน่นอนว่าฉันมีความเชื่อ ยังคงเชื่อ และก็จะเชื่อต่อไป เรื่องราวในโทรศัพท์กับเพื่อนสาว เราจะวนเวียนกันที่ซีรีย์ที่เพิ่งดู กรี๊ดพระเอก อยากบินไปเกาหลี แล้วเราก็จะกลับมาที่เรื่องของเรากัน ทำไมเพื่อนคนนั้นได้แฟนดีจัง แฟนเขาพาไปเมืองนอกบ่อยมากเลย เขาไปทริปกันอีกแล้ว ฉันกับเพื่อนก็ได้แต่พยายามหาเรื่องเน่าๆ ในเรื่องรักของคนอื่น “แต่พวกเขาอาจมีอะไรไม่แฮปปี้ก็ได้นะ พวกเราไม่มีทางรู้หรอก” มันคงเป็นคำปลอบใจที่เราบ่นให้กันฟัง แต่ฉันก็ยังไม่มีใครเข้ามาในชีวิตอยู่ดี “ที่เธอเหนื่อยเพราะไม่มีคนรักหรือเปล่า?” ประโยคจากเรื่อง My Liberation Notes หัวหน้าของพี่สาวนางเอกถามขึ้นมา หลังจากที่เธอมาทำงานแล้วบ่นว่าเหนื่อยๆๆๆๆ ทำไมชีวิตฉันถึงเหนื่อยขนาดนี้ […]

คุณหมอสา-Guardian Diamond พี่สาวที่เปิดประตูลับ ช่วยเคลียร์พลังงานลบให้คุณพบความสำเร็จ

ตั้งแต่เข้าปี 2024 ที่ผ่านมา คลีโอขอบอกว่านี่เป็นการสัมภาษณ์ที่เบิกเนตรให้เรารู้สึกมีความหวังและกำลังใจ รู้สึกว่าจักรวาลมอบของล้ำค่าเอาไว้ให้เราเสมอ เป็นเรื่องไม่บังเอิญที่ทำให้เราได้เจอกับคุณหมอสา หรือหลายคนรู้จักเธอในชื่อ Doctor Diamond กับฉายาคุณหมอผู้เชี่ยวชาญเรื่องเพชรที่ไม่ได้จบแพทยศาสตร์ แต่เป็นผู้ที่ช่วยเยียวยาให้ความรู้กับคนที่สนใจเรื่องเพชร รวมทั้งก้าวเข้ามาแก้ปัญหาชีวิตด้วยพลังของ “เพชรดิบ” ที่ค้นพบพลังงานอันยิ่งใหญ่นี้จนกลายมาเป็นแบรนด์ Guardian Diamond ที่สายมูบอกว่ามาลองแล้วขนลุกซู่ทุกคน ลูกสาวครอบครัวคนจีนที่ฝึกค้าขายตั้งแต่เด็ก “ตอนเด็กไม่รู้ว่าเราอยากเป็นอะไร พ่อแม่อยากให้เรียนที่เอแบค เพราะเห็นว่าเราภาษาดีมาตั้งแต่เด็ก เราไม่มีฝันเลย เป็นเจเนอเรชั่นที่ที่บ้านเป็นคนจีน ดังนั้นก็จะมีบอกแค่ว่าต้องมาช่วยพ่อแม่นะ เราก็รู้สึกว่าเราต้องทําไปจนตลอดชีวิต ไม่เคยมีความคิดอื่นเลย ที่บ้านทำธุรกิจขายเพขร เรียนจบมาให้ไปเรียนดูเพชรนะ เราก็ไป ซึ่งเรียนดูเพชรของสถาบัน GIA ซึ่งตอนนั้นมีสาขาในประเทศไทย เป็นโรงเรียนเล็กๆ ในยุค IMF ค่ะนานมากแล้ว” “คุณพ่อคุณแม่พยายามหนักมากในการส่งเราเรียนนะคะ จําได้เลยว่าแม่ให้เราเดินเข้าไปถามแล้วขอตีเช็ค 4 ใบจ่ายค่าเทอมได้ไหม ช่วงนั้นเราก็รู้เลยว่าชีวิตไม่ได้ง่าย ต้องเรียนให้จบกลับไปช่วยเขา เพราะแม่ก็จะพูดตลอด ตาแม่ก็เริ่มไปแล้วนะ เหมือนเขามาเปิดร้านตอนประมาณ 40 กว่าแล้ว ดังนั้นจะให้เค้าดูเพชรไปตลอดก็เป็นไปไม่ได้ เราเริ่มทําทุกอย่างตั้งแต่เสิร์ฟน้ํา เช็ดตู้ วิ่งงาน บางทีมีงานช่าง เราก็ขับรถออกไปเอง เดินส่งของส่งงาน แม่จะเหน็บเราไปด้วย […]

5 วัดปังในฮ่องกง ขออะไรเทพให้รัวๆ

“เก่งอย่างเดียวแต่ไม่เฮงก็ประสบความสำเร็จยาก” คำพูดนี้ดูจะไม่เกินความจริงไปสักเท่าไหร่นัก ในปัจจุบันเป็นยุคที่วัยรุ่นกำลังสร้างตัว หลายๆคนที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจบางคนบอกว่าเกิดจากความสามารถของตัวเอง แต่หลายๆคนเปิดเผยความลับว่าส่วนหนึ่งมาจากการมูในสถานที่ที่มีพลังงานประกอบกับพิธีกรรมที่ถูกต้องทำให้มีทั้งพลังจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์และกำลังใจในการประกอบธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ




Art, Career

การเดินทางของอุ๋ม และ 12c.studio เซรามิกทำมือที่เก็บเกี่ยวความทรงจำระหว่างทาง



12c.studio คือร้านเซรามิกปั้นมือของ “อุ๋ม” ผู้หญิงที่มีใจรักในงานศิลปะ แพชชั่นในการวาดรูป และความชอบในธรรมชาติและการเดินทางไปในที่ต่าง ๆ ของเธอ ได้ผสมจนลงตัวและกลายเป็นร้านเซรามิกที่เธอมุ่งมั่นตั้งใจทำด้วยความรักและความชอบล้วน ๆ

กว่าจะเป็น 12c.studio

ย้อนไปเมื่อ 3 ที่แล้ว อุ๋มเริ่มต้นเปิดร้าน 12c.studio หลังจากที่เรียนจบจากคณะมัณฑศิลป์ศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เธอเรียนเกี่ยวกับเซรามิกมาอยู่แล้ว กับความชอบศิลปะและธรรมชาติ อุ๋มเลยอยากทำอะไรที่เป็นความชอบของตัวเอง จนได้เปิดร้านนี้ขึ้นมา

“12C เป็นเหมือนตัวแทนของเราที่ชอบเดินทางไปท่องเที่ยว ได้เจอประสบการณ์ต่าง ๆ และหยิบเอามาเป็นกำลังใจในการทำงาน อย่างชื่อร้านก็มีที่มาจากตัวเราเองหมดเลย เลข 12 นี่ได้มาจากเลขวันเกิด ส่วนตัว C มาจาก Chira ชื่อของเรา และ Ceramic ก็คือสิ่งที่เราชอบ”

การเดินทาง และศิลปะ ความชอบที่ผสมกันอย่างลงตัว

อุ๋มเล่าว่า เธอเป็นคนที่ชอบเดินทางท่องเที่ยวมาก ในระหว่างที่เธอเดินทาง เธอก็มักจะเก็บเกี่ยวสิ่งรอบตัว ธรรมชาติ ดอกไม้ที่เธอชอบ ความทรงจำต่าง ๆ เป็นความทรงจำ และนำมาวาดเป็นลายที่มาจากความทรงจำจากการเดินทางของเธอเอง

“อยากให้ตัวแบรนด์ได้เดินทางไปกับเราด้วย เราได้เดินทางในแบบที่เราชอบ ได้ทำงานปั้นที่เรารักไปพร้อมกัน”

เธอบอกว่าถ้ามีโอกาสได้ไปเที่ยวต่างประเทศ เธอก็จะหยิบงานปั้นของเธอเดินทางไปด้วยกัน อุ๋มบอกว่า “มันคือการเติบโตและการเรียนรู้ของเราเอง ในระหว่างทางเราได้อยู่กับสิ่งที่เรารัก และเดินทางไปด้วยกัน”

แรงบันดาลใจที่มาจากดอกไม้

ส่วนลวดลายที่เธอวาด ก็มักจะเป็นลายดอกไม้ต่าง ๆ หรือธรรมชาติรอบตัวที่เธอพบเจอ การวาดรูปก็เป็นสิ่งที่เธอชอบไม่แพ้กัน เธอเล่าให้เราฟังว่า “เราเกิดที่กำแพงเพชร คุณแม่ก็จะชอบปลูกดอกไม้ ทำครอสติส ทำอะไรที่เกี่ยวกับงานศิลปะค่ะ เราก็ได้ซึมซับมาตั้งแต่เด็ก ชอบวาดดอกไม้ ธรรมชาติ วิว สิ่งที่อยู่รอบตัวเราอะค่ะ” ทำให้เธอได้สั่งสมประสบการณ์และฝีมือมาเรื่อย ๆ ตั้งแต่เด็ก

ความไม่สมบูรณ์ คือเสน่ห์สวยงามของงานปั้นเซรามิก

เห็นเธอมีแพชชั่นแรงแบบนี้ เราอยากรู้ว่าอะไรที่ทำให้เธอตกหลุมรักงานปั้นได้ขนาดนี้ คำตอบของเธอเรียบง่าย แต่ลึกซึ้ง สิ่งที่ทำให้เธอหลงรักงานปั้นก็คือ “ความไม่สมบูรณ์แบบ” ของมันเองนี่แหละ

“จริง ๆ มันคือความไม่สมบูรณ์นี่แหละที่เป็นเสน่ห์ ทุกชิ้นของที่ร้านเป็นงานทำมือ แต่ละชิ้นก็จะมีเอกลักษณ์ของตัวมันเอง ถึงแม้ลายแต่ละลายที่ทำออกมาจะเหมือนเป็นลายเดียวกัน แต่สุดท้ายแล้วมันก็ยังมีความต่างและรายละเอียดที่ซ่อนอยู่ในทุกชิ้น”

ถามว่าอุปสรรคที่เธอเจอมีบ้างไหม อุ๋มก็เคยเจอปัญหาตอนปั้นงานเหมือนกัน ปัญหาที่เธอต้องเจอส่วนมากจะเป็นเรื่องของเตาเผา “ช่วงแรกเตาที่เราใช้มันไม่ค่อยดี ก็ต้องค่อย ๆ แก้กันไป เพราะเตาคือสิ่งสำคัญหลักที่ทำให้สร้างงานขึ้นมาได้ ตัวงานก็จะค่อย ๆ พัฒนาไปเรื่อย ๆ ค่ะ เราก็จะค่อย ๆ รู้จักกับวัตถุดิบ อุปกรณ์ เหมือนได้เรียนรู้ไปด้วยกัน “

ความใส่ใจคือสิ่งสำคัญ

12c.stidio จะเน้นคุณภาพการใช้งาน และความสวยงามไปพร้อมกัน ดินที่คัดสรรมาอย่างดี และลายวาดดอกไม้ที่ไม่เหมือนใคร คือสิ่งที่ร้านเซรามิกของอุ๋มไม่เหมือนใคร

“ร้านเราจะใช้ดินพอร์ซเลน เป็นดินสีขาวสว่าง และตอนนี้ก็มี “ดินกำแพงเพชร” ที่ทางร้านหามาเองและทำเป็นของตัวเองเลยค่ะ ส่วนสีที่ใช้วาดรูปก็จะเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร สีจะออกหวาน ๆ เน้นลายที่เราเจอในชีวิตจริงค่ะ”

ส่วนขั้นตอนการผลิต อุ๋มลงมือทำเองที่บ้านของเธอที่กำแพงเพชร เธอบอกว่าเซรามิก 1 ชิ้นเธอใช้เวลาทำหลายวันมาก เพราะมันเต็มไปด้วยขั้นตอนเยอะมาก อุ๋มเริ่มเล่าตั้งแต่ขั้นตอนแรก เริ่มจากการเผาดิน เธอจะเผาทั้งหมด 2 รอบ รอบแรกจะใช้อุณหภูมิอยู่ที่ 700 – 800 องศา ใช้เวลาประมาณ 1 – 2 วัน พอเผาเสร็จ ก็จะนำมาปั้นเป็นรูป โดยขั้นตอนนี้จะใช้เวลาประมาณ 1 วัน จากนั้นก็รอให้แห้ง เมื่อแห้งแล้วอุ๋มก็จะนำไปวาดเพนท์ลงดิน ทำการชุบเคลือบ และเผาเป็นรอบสุดท้ายด้วยอุณหภูมิ 1,230 องศา ใช้เวลาประมาณ 2 วัน เมื่อเผาเสร็จแล้ว ดินที่วาดและเคลือบไว้ก็จะเริ่มหลอมละลายกลายเป็นผิวเซรามิก

What to buy

แจกันลายดอกไม้นูน

เพิ่มความน่ารักด้วยลาดลายดอกไม้นูน

จานพิมพ์ลายดอกไม้

“เราจะเอาดอกไม้รอบบ้านมารีดบนดินให้เป็นลายแล้วเอาไปเพนท์ ดอกไม้ก็จะเปลี่ยนไปตามฤดูกาลที่หาได้ในท้องถิ่น”

จานชามลวดลายดอกไม้

“อยากให้คนเข้าถึงได้มากขึ้น” 

ในอนาคตอุ๋มบอกว่า เธอจะสร้างสรรค์จานชามลายใหม่ ๆ เซรามิกทรงใหม่ ๆ ให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงและเข้าซื้อได้สะดวกมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม อย่าลืมเข้าไปติดตามร้านของเธอกันนะ ที่ IG: @12c.studio

หรือใครอยากลองเลือกดูงานจริง ก็มาดูได้ที่

📍O.D.S siam discovery 3rd fl.
📍Icon craft ,Icon siam 4th fl.
📍Happening shop

บิว นักศึกษาปี 4 และงาน tufting ไหมพรมของเธอ ที่ไม่ได้แค่ช่วยเพิ่มความสุขทางใจ แต่ยังสร้างมูลค่าให้งานศิลปะ

More

[ajax_load_more posts_per_page='6']