15 กฎเหล็กแห่งการมูฟออน “สัญญากับตัวเอง ว่าเราต้องทำให้ได้นะ”

อย่างแรกเลยคือเซ็ตความตั้งใจให้ตัวเอง “ฉันจะต้องขึ้นมาจากหลุมให้ได้” แรงใจที่เราอยากเห็นตัวเองมีความสุข จะพาเรามูฟออนได้เกลี้ยง 100% แน่นอน เริ่มขยับตัวออกจากหลุมกันเลยนะ… เพราะเราจะไม่ยอมจมปลัก ไม่ยอมแพ้ใจตัวเอง เรามองเห็นตัวเองนี่นา ว่าเราจะมีความสุขใสๆ ได้กว่านี้ เราเลยต้องให้กำลังใจตัวเอง ตั้งกฏเหล็กให้ตัวเอง คนอย่างฉัน ไม่มีเธอ ฉันก็มูฟออนสวยๆ ได้ ว่าแล้วลุยกันเลย!! อ่านเรื่องราวอื่นๆ ต่อได้ที่ ฮาวทูรักตัวเอง เมื่อต้องมูฟออนจริงๆ

ฉันไม่โชคดีพอที่จะมีผู้ชายสักคน “มองเห็นฉันในแบบที่ฉันเป็น”

ฉันไม่ได้โชคดีแบบนั้น ฉันไม่ได้โชคดีพอที่จะมีผู้ชายสักคนมองเห็นฉันในแบบที่ฉันเป็น มองเห็นความเจ็บปวดของฉัน และอยากฉุดฉันขึ้นไป ไม่มีวิธีไหนอีกแล้วที่ฉันจะบอกตัวเองได้ดีไปกว่า “ยอมรับความจริงเถอะ” ทุกครั้งเวลาที่ฉันเห็นใครๆ เขารักกัน ความหวังในใจ ความเพ้อทุกครั้งที่กดแอปสีดำแดงเพื่อเลือกซีรีย์เกาหลีเรื่องใหม่ โจทย์ของฉันไม่มีอะไรมาก ต้องเป็นเรื่องที่ฉันสามารถสมมุติตัวเองเป็นนางเอกในเรื่องได้ แล้วจินตนาการต่อว่า บางทีฉันอาจจะเจอผู้ชายในชีวิตจริง ที่เป็นเหมือนพระเอกในเรื่อง หนังสือฮาวทูบอกว่า ให้คิดว่าอยากได้ผู้ชายแบบไหน ลิสต์ออกมาให้เยอะที่สุด แล้วตัดออกให้เหลือสัก 10 ข้อว่านั่นคือคุณสมบัติผู้ชายที่อยากได้ ฉันลองทำและกุมลิสท์นั้นไว้แน่นในกระเป๋าสตางค์ เอามาเปิดอ่านบ่อยๆ ด้วย บางทีที่เขาบอกว่าคืนพระจันทร์เต็มดวง พระจันทร์จะมอบพลังงานของความรักดูดใครให้เข้ามาในชีวิต ฉันจะเอาลิสท์นั้น ออกไปหาแสงจันทร์ ตั้งจิตอธิษฐาน แล้วนึกถึงเขา แน่นอนว่าฉันมีความเชื่อ ยังคงเชื่อ และก็จะเชื่อต่อไป เรื่องราวในโทรศัพท์กับเพื่อนสาว เราจะวนเวียนกันที่ซีรีย์ที่เพิ่งดู กรี๊ดพระเอก อยากบินไปเกาหลี แล้วเราก็จะกลับมาที่เรื่องของเรากัน ทำไมเพื่อนคนนั้นได้แฟนดีจัง แฟนเขาพาไปเมืองนอกบ่อยมากเลย เขาไปทริปกันอีกแล้ว ฉันกับเพื่อนก็ได้แต่พยายามหาเรื่องเน่าๆ ในเรื่องรักของคนอื่น “แต่พวกเขาอาจมีอะไรไม่แฮปปี้ก็ได้นะ พวกเราไม่มีทางรู้หรอก” มันคงเป็นคำปลอบใจที่เราบ่นให้กันฟัง แต่ฉันก็ยังไม่มีใครเข้ามาในชีวิตอยู่ดี “ที่เธอเหนื่อยเพราะไม่มีคนรักหรือเปล่า?” ประโยคจากเรื่อง My Liberation Notes หัวหน้าของพี่สาวนางเอกถามขึ้นมา หลังจากที่เธอมาทำงานแล้วบ่นว่าเหนื่อยๆๆๆๆ ทำไมชีวิตฉันถึงเหนื่อยขนาดนี้ […]

คุณหมอสา-Guardian Diamond พี่สาวที่เปิดประตูลับ ช่วยเคลียร์พลังงานลบให้คุณพบความสำเร็จ

ตั้งแต่เข้าปี 2024 ที่ผ่านมา คลีโอขอบอกว่านี่เป็นการสัมภาษณ์ที่เบิกเนตรให้เรารู้สึกมีความหวังและกำลังใจ รู้สึกว่าจักรวาลมอบของล้ำค่าเอาไว้ให้เราเสมอ เป็นเรื่องไม่บังเอิญที่ทำให้เราได้เจอกับคุณหมอสา หรือหลายคนรู้จักเธอในชื่อ Doctor Diamond กับฉายาคุณหมอผู้เชี่ยวชาญเรื่องเพชรที่ไม่ได้จบแพทยศาสตร์ แต่เป็นผู้ที่ช่วยเยียวยาให้ความรู้กับคนที่สนใจเรื่องเพชร รวมทั้งก้าวเข้ามาแก้ปัญหาชีวิตด้วยพลังของ “เพชรดิบ” ที่ค้นพบพลังงานอันยิ่งใหญ่นี้จนกลายมาเป็นแบรนด์ Guardian Diamond ที่สายมูบอกว่ามาลองแล้วขนลุกซู่ทุกคน ลูกสาวครอบครัวคนจีนที่ฝึกค้าขายตั้งแต่เด็ก “ตอนเด็กไม่รู้ว่าเราอยากเป็นอะไร พ่อแม่อยากให้เรียนที่เอแบค เพราะเห็นว่าเราภาษาดีมาตั้งแต่เด็ก เราไม่มีฝันเลย เป็นเจเนอเรชั่นที่ที่บ้านเป็นคนจีน ดังนั้นก็จะมีบอกแค่ว่าต้องมาช่วยพ่อแม่นะ เราก็รู้สึกว่าเราต้องทําไปจนตลอดชีวิต ไม่เคยมีความคิดอื่นเลย ที่บ้านทำธุรกิจขายเพขร เรียนจบมาให้ไปเรียนดูเพชรนะ เราก็ไป ซึ่งเรียนดูเพชรของสถาบัน GIA ซึ่งตอนนั้นมีสาขาในประเทศไทย เป็นโรงเรียนเล็กๆ ในยุค IMF ค่ะนานมากแล้ว” “คุณพ่อคุณแม่พยายามหนักมากในการส่งเราเรียนนะคะ จําได้เลยว่าแม่ให้เราเดินเข้าไปถามแล้วขอตีเช็ค 4 ใบจ่ายค่าเทอมได้ไหม ช่วงนั้นเราก็รู้เลยว่าชีวิตไม่ได้ง่าย ต้องเรียนให้จบกลับไปช่วยเขา เพราะแม่ก็จะพูดตลอด ตาแม่ก็เริ่มไปแล้วนะ เหมือนเขามาเปิดร้านตอนประมาณ 40 กว่าแล้ว ดังนั้นจะให้เค้าดูเพชรไปตลอดก็เป็นไปไม่ได้ เราเริ่มทําทุกอย่างตั้งแต่เสิร์ฟน้ํา เช็ดตู้ วิ่งงาน บางทีมีงานช่าง เราก็ขับรถออกไปเอง เดินส่งของส่งงาน แม่จะเหน็บเราไปด้วย […]

5 วัดปังในฮ่องกง ขออะไรเทพให้รัวๆ

“เก่งอย่างเดียวแต่ไม่เฮงก็ประสบความสำเร็จยาก” คำพูดนี้ดูจะไม่เกินความจริงไปสักเท่าไหร่นัก ในปัจจุบันเป็นยุคที่วัยรุ่นกำลังสร้างตัว หลายๆคนที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจบางคนบอกว่าเกิดจากความสามารถของตัวเอง แต่หลายๆคนเปิดเผยความลับว่าส่วนหนึ่งมาจากการมูในสถานที่ที่มีพลังงานประกอบกับพิธีกรรมที่ถูกต้องทำให้มีทั้งพลังจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์และกำลังใจในการประกอบธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ




Self Love, Sex, Women's Issues

คุยเรื่อง “ผู้หญิง” แบบอินไซด์ขั้นสุด กับ ฟ้า ณัฐนิชา



ฟ้า ณัฐนิชา คือเด็กผู้หญิงวัย 20 ต้น ๆ ที่ปลุกความมั่นใจและอินเนอร์ของผู้หญิงที่มีในตัวออกมา เลยอยากจะคุยกับผู้หญิงสักคนที่เต็มไปด้วยพลังบวกและความมั่นใจ คนแรกที่เรานึกถึงคือ ฟ้า ณัฐนิชา เราได้พูดคุยกับเธออยู่นานร่วมชั่วโมง สิ่งที่เราเห็นในตัวเธอคือฟ้าเป็นที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรัก จนเธอนำความรักและพลังบวกในตัวที่มีส่งต่อให้กับเพื่อนผู้หญิงด้วยกัน ทำให้เธอเปิดเพจ “เรื่องราวของจิ๋ม” ที่ส่งต่อความรู้เรื่องของผู้หญิงแบบอินไซด์ เรื่องที่หลายคนไม่กล้าพูด แต่เธอกล้าพูดและส่งต่อสิ่งเหล่านั้นให้กับเพื่อนผู้หญิงด้วยกันเองนับหลายพันคน

ฟ้า ณัฐนิชา

ฟ้าคือผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่ง เธอชอบแต่งหน้าทำผม ชอบแต่งตัวในแบบที่อยากแต่ง เลยทำให้ลุคของเธอในสายตาของคนอื่นอาจจะดูแรงไปหน่อย คนอาจจะไม่กล้าเข้าไปคุยกับเธอจากลุคที่เธอเป็น แต่ความจริงแล้วฟ้าคือเด็กผู้หญิงที่น่ารักสดใสมาก ๆ คนหนึ่ง ฟ้าเป็นคนไม่คิดมาก จริงใจ เป็นที่รักของเพื่อน แต่ความอ่อนโยนและจริงใจของฟ้ามันก็ยังมีความเข้มแข็งและมั่นใจอยู่ เธอเป็นคนกล้าคิด กล้าทำ กล้าลุย เลือกทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำ และใช้ชีวิตแบบไม่ต้องกังวลถึงสิ่งที่จะตามมา ซึ่งเราชอบอินเนอร์ของฟ้าตรงนี้มาก ๆ ตอนคุยกับเธอเราก็รู้สึกได้เลยว่าฟ้ากำลังส่งต่อพลังบวกและอินเนอร์อะไรบางอย่างมาให้เราโดยที่เธอเองก็อาจจะไม่รู้ตัว แต่ทำให้เราประทับใจมาก และเชื่อว่าความสามารถและความเป็นตัวตนของเธอเองมันจะทำให้เธอทำบางสิ่งที่ไกลกว่านี้ได้อีกเยอะ และเธอก็ทำได้จริง ๆ

“เรื่องราวของจิ๋ม” เรื่องที่ผู้หญิงหลายคนไม่กล้าพูด

ฟ้า ณัฐนิชา

เธอเป็นนักศึกษาจากรั้วธรรมศาสตร์ ฟ้าคือสาวร่าเริงสดใส เรียกได้ว่าเป็นนักกิจกรรมตัวยงเลยก็ได้ จนวันหนึ่งที่เธออยากพูด TED Talk ของมหาวิทยาลัย เธอเลยลองสมัครดู หัวข้อที่เธอได้ตอนนั้นคือเรื่อง “จิ๋ม” หรืออวัยวะเพศของผู้หญิงเรานี่แหละ แต่ด้วยปัจจัยหลายอย่างในตอนนั้นที่ทำให้ฟ้าไม่สามารถพูดเรื่องนี้ได้ในงาน TED Talk เธอเลยตัดสินใจเปิดเพจขึ้นมาเอง เพื่อส่งต่อความรู้เรื่องจิ๋มของผู้หญิงเราแบบตรงไปตรงมา เพื่อให้ผู้หญิงด้วยกันเองได้รับความรู้ที่อาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อน รวมถึงความมั่นใจในเรื่องเหล่านี้ เป็นเวลาไม่กี่เดือนหลังเปิดเพจ “เรื่องราวของจิ๋ม” ทั้งในทวิตเตอร์และอินสตาแกรม ฟ้าได้รับผลตอบรับที่ดีเกินคาด และแน่นอนว่ามันมาพร้อมกับอินเนอร์ที่อยากให้ผู้หญิงมั่นใจในตัวเองรวมถึงจิ๋มของตัวเองด้วยเช่นกัน

“เราพูดเรื่องพวกนี้กันน้อยมาก ผู้หญิงด้วยกันเองยังพูดเรื่องนี้น้อยเลย เราเลยพยายามพูดสิ่งเหล่านี้ในเพจว่ามันเป็นเรื่องปกติธรรมชาติ อยากทำเพจให้คนเข้าใจได้ง่ายที่สุดและกล้าที่จะพูดคุยเรื่องนี้อย่างไม่อาย โดยเฉพาะผู้หญิงอย่างเรา”

ผู้หญิงกับ “การช่วยตัวเอง”

จริง ๆ แล้วการช่วยตัวเองมันคือเรื่องธรรมชาติมากเลยนะ ไม่ว่าจะเป็นของผู้หญิงหรือผู้ชาย แต่เรามักจะไม่ค่อยได้ยินเรื่องการช่วยตัวเองของผู้หญิงเท่าไหร่ในวงสนทนาถ้าเทียบกับผู้ชาย มันมีเส้นบาง ๆ ที่กั้นให้ผู้หญิงอย่างเราไม่สามารถพูดเรื่องนี้ได้อย่างเต็มปาก และมั่นใจ เพราะคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ไม่ควรพูด ทั้ง ๆ ที่มันเป็นเรื่องธรรมดา

พอเราเป็นผู้หญิง มันไม่ค่อยมีใครมาพูดเรื่องช่วยตัวเอง ไม่มีใครบอกเราว่าการช่วยตัวเองก็เป็น Self-care มันเป็นเรื่องที่ผู้หญิงทำได้ ทั้ง ๆ ที่มันมีประโยชน์หลายอย่าง เรารู้แค่ว่าถ้าเราพูดอะไรแบบนี้ออกไปมันก็น่าอายมากพอแล้วสำหรับผู้หญิง

ฟ้า ณัฐนิชา

เราเปิดใจคุยกันเรื่องช่วยตัวเองอย่างตรงไปตรงมากับฟ้าทำเรารู้สึกโล่งและสบายใจมากขึ้นกว่าแต่ก่อน ซึ่งความจริงแล้วมันควรจะเป็นเรื่องปกตินะที่เพื่อนผู้หญิงด้วยกันเองจะเปิดอกคุยกันเรื่องนี้ ฟ้าเล่าว่าถึงเธอจะมีประสบการณ์ แต่เธอก็ไม่ค่อยได้พูดกับใครเรื่องนี้เท่าไหร่ “เราก็ช่วยตัวเองมาตั้งแต่เด็กนะ แต่ไม่กล้าบอกใคร กว่าจะมาเปิดอกคุยเรื่องนี้กันกับเพื่อนก็มัธยมปลายแล้ว แล้วที่น่าแปลกว่าเพื่อนทุกคนในวงก็เคยช่วยตัวเองมาแล้ว ด้วยวิธีแตกต่างกันไป แต่ไม่มีใครกล้าพูดเพราะว่าอาย มันเลยทำให้เรารู้ว่า เราไม่ได้อยู่คนเดียว แต่มันมีเส้นบาง ๆ ที่ซ่อนเอาไว้อยู่ทำให้เราพูดมันไม่ได้ แต่ถ้าเราตัดมันทิ้งไป มันก็จะคุยกันง่ายขึ้นและสบายใจขึ้น”

เมื่อผู้หญิงมีเซ็กส์

เราพูดคุยกันถึงเรื่องเซ็กส์ของผู้หญิง หลายครั้งที่ผู้หญิงอย่างเราต้องเจอกับหลายอย่างเวลามีเซ็กส์ทั้งในแง่ของร่างกายและความรู้สึก ความรู้สึกไม่มั่นใจในหุ่นและรูปร่างของตัวเอง เปลือยร่างร่วมรักแต่ไม่สบายใจที่จะโชว์บางจุดในร่างกายเพราะกลัวอีกฝ่ายมองว่าไม่สวย หรือบางทีผู้หญิงเวลามีเซ็กส์ บางคนเสร็จยากมาก ด้วยกลไลของร่างกายแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน ก็เป็นปัญหาเวลามีเซ็กส์ได้เหมือนกันนะ ซึ่งมีผู้หญิงอีกหลายคนมากที่ไม่กล้าพูดเรื่องนี้กับใคร แม้แต่เรื่องเซ็กส์ทั่วไปปกติก็ไม่ค่อยอยากพูด

ฟ้า ณัฐนิชา

“บางทีเวลามีอะไรกัน แล้วไม่เคยเสร็จจากการมีเซ็กส์กันก็มีนะ แต่เราก็ต้องแกล้งบอกว่าเราเสร็จเพื่อให้เขาสบายใจและไม่รู้สึกแย่ ทำแบบนี้มันก็ไม่ผิดนะ แต่เราก็ต้องพูดความจริงกับเขา เราอาจจะบอกว่า เราอยากเสร็จทุกครั้งเวลาที่มีอะไรกับเธอนะ หรือบางคนอายรูปร่างตัวเองเวลามีเซ็กส์ อายถึงขั้นต้องปิดไฟ เรื่องนี้มันโยงไปกับเรื่อง beauty standard ได้อีก ทั้ง ๆ ที่ร่างกายของเราเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่เราต้องคอยมาปิดตรงนั้นตรงนี้เพื่อไม่อยากให้ให้เขามาเห็น ก้นดำ นมเล็ก มีขนเยอะ จนทำให้การมีเซ็กส์ของเราทั้งคู่ไม่มีความสุข ซึ่งมันไม่ใช่ไง”

“ทำไมฉันต้องทำงานบ้าน” และอีกหลายเรื่องกวนใจที่ “ผู้หญิงต้องเจอ” 

เรารู้สึกถึงความไม่แฟร์มาตั้งแต่เด็ก ตอนเด็กเวลาอยู่บ้านก็จะถูกใช้ให้ทำงานบ้านตลอด จนบางทีเราก็ตั้งคำถามขึ้นมาว่าทำไมเราต้องมาทำงานบ้านในขณะที่น้องชายเราไปวิ่งเล่นข้างนอก คำตอบที่เธอได้ก็คือ “ก็เพราะเราเป็นผู้หญิง ก็ต้องหัดทำงานบ้านเอาไว้” เป็นคำตอบที่ฟ้าก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีว่าทำไม เรื่องแบบนี้ต้องตกเป็นหน้าที่ของ “ผู้หญิง” 

โนบราที่ผู้หญิงถูกเซย์โน

เป็นเวลาสองปีแล้วที่ฟ้าไม่ใส่บรา ด้วยความคล่องตัวและความสบายที่มากกว่า แต่ทุกครั้งที่เธอลงรูปโนบราในโซเชียล ก็จะโดนแจ้งเตือนให้เอาโพสต์ลงอยู่เสมอ ในขณะที่ผู้ชายสามารถใส่กางเกงใน เปลือยหัวนมลงรูปบนโซเชียลได้โดยไม่โดนอะไร กลับกลายเป็นเรื่องที่ปกติ “แต่พอผู้หญิงทำบ้างกลับกลายเป็นว่าจะถูกมองและโดนนินทาไปไปในทางที่ไม่ดีเป็นส่วนใหญ่ ทั้ง ๆ ที่มันเป็นอวัยวะส่วนเดียวกัน”

เมื่อก่อนตอนเด็กฟ้าไม่ใช่คนที่มั่นใจขนาดนั้น “ตอนเด็กเราเป็นคนขี้อาย ชอบเก็บตัว แต่ว่าเรื่องที่ดีคือเรามี self-esteem ที่สูงมาตั้งแต่เด็ก อาจจะเพราะครอบครัวด้วย เรามีครอบครัวที่น่ารัก ซัพพอร์ตเราทุกอย่าง เลี้ยงเราด้วยความรักและอบอุ่นจริง ๆ เลยทำให้เรารักตัวเองและมั่นใจในสิ่งที่เราเป็น แต่ตอนเด็ก ๆ เราจะไม่ค่อยมีเพื่อน ด้วยสังคมในโรงเรียนตอนนั้นที่เรารู้สึกว่ามันไม่ตอบโจทย์เรา จนขึ้นม.ต้นเราก็มีเพื่อนที่น่ารักที่ซัพพอร์ตเราเสมอในทุกเรื่อง และเราก็คบกันมาจนถึงตอนนี้ เวลาที่มีคนรอบข้างที่ให้กำลังใจและสนับสนุนเรา มันก็ทำให้เรามีความมั่นใจเพิ่มมากยิ่งขึ้น เราเริ่มอยากทำกิจกรรม ได้ร้องเพลง ได้ทำงานที่เราชอบ”

“อยากทำอะไรก็ทำไปเถอะ ไม่มีใครสนใจเราขนาดนั้น”

ฟ้า ณัฐนิชา

เราได้ยินประโยคนี้จากฟ้าแล้วชอบมาก มันเป็นประโยคที่เรียบง่าย แต่เรียลมากเลยนะ ฟ้าบอกว่านี่คือประโยคที่เป็นเหมือนเครื่องเตือนสติให้เธอกลับมาโฟกัสและดึงความมั่นใจของตัวเองกลับมา “คำนี้มันกระจ่างหลายอย่าง คนที่มาเที่ยวชี้ว่าให้เราแต่งตัวแบบนี้แบบนี้ สุดท้ายแล้วพวกเขาก็พูดเพื่อให้ตัวเองพอใจ พวกเขาไม่ได้มาสนใจด้วยซ้ำว่าเราจะรู้สึกยังไง เขาแค่ด่าเราว่าเราเพื่อกลบจุดด้อยของตัวเองอีกที มันก็เลยทำให้เราคิดได้ว่า มนุษย์เราไม่ได้อะไรขนาดนั้นนอกจากตัวเอง เราเลยพูดกับตัวเองเสมอว่า ไม่รู้เราจะตายเมื่อไหร่ อยากทำอะไรก็ทำไปเถอะ จนทำให้เราได้ทำในสิ่งที่เราอยากทำหลายอย่าง” 

ความรักคือการเปิดใจคุยกัน 

“ความรัก” เป็นอีกหนึ่งหัวข้อสนทนาที่เราเปิดใจคุยกับฟ้า เราชอบความคิดและมุมมองความรักของฟ้า ความรักของเธอเรียบง่ายแต่มีความสุข ฟ้าสอดแทรกความรักเข้าไปอยู่ในทุกอณูของชีวิต เรียกว่าใช้พลังความรักเป็นแรงขับเคลื่อนก็ได้

“เราเป็นเราได้ทุกวันนี้ก็เพราะความรัก ทุกคนก็ต้องการความรักดี ๆ กันทั้งนั้นแหละ ถึงแม้จะบอกว่าไม่ต้องการความรัก หรือยังไม่อยากมีความรักตอนนี้ มันจะแปลว่าเขายังไม่เจอความรักที่ดีหรือเปล่า บางทีเขาอาจจะเจอความที่ทำให้เสียใจมากจนไม่อยากมีความรักอีกแล้วก็ได้ เราก็อยากให้ทุกคนได้เจอความรักดี ๆ เพราะความรักที่ดีมันทำให้เรามั่นใจและใช้ชีวิตต่อไปแบบไม่กลัวอะไร เพราะเรามีคนที่รักเรา” 

ฟ้าบอกว่า “การเปิดใจพูดคุยกันเป็นเรื่องกุญแจสำคัญ มันบอกได้หลายอย่างนะ ว่าความรักของเราจะไปต่อหรือความรักของเราจะจบไหม” ซึ่งเราว่ามันจริงมากเลยนะ มันคือการสร้างความเข้าใจที่ดีที่สุดแล้วในความสัมพันธ์ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใหญ่หรือเล็กก็ตาม  

Self-love ในแบบของฟ้า

ฟ้า ณัฐนิชา

“Self-love มันคือการรักตัวเองนั่นแหละ แต่มันไม่ใช่การเห็นแก่ตัว”

ฟ้าให้คำนิยามความรักตัวเองได้อย่างเรียบง่าย แต่ทำเราอินไปเลย “เราเชื่อว่ามันคือการเริ่มจากตัวเอง ถ้าเราไม่รักตัวเองอย่างถูกต้อง เราก็ไม่สามารถรักคนอื่นได้อย่างถูกต้อง” ฟ้าบอกเราว่า “รักตัวเองมันเริ่มจากการหันมาดูว่าเราดูแลตัวเองยังไง เราชอบให้รางวัลตัวเองด้วยการกินอาหารอร่อย ๆ บางทีความชอบของเราก็ทำให้เรารักตัวเองขึ้นได้ ซื้อเสื้อผ้า แต่งตัว เครื่องประดับที่เราชอบ เทียนหอม หินอัญมณีที่เราชอบ แค่นี้มันก็เป็น Self-love ได้แล้วนะ”

ฟ้า ณัฐนิชา

“การเชื่อมั่นในศักยภาพตัวเองก็เป็น Self-love เราจะพูดให้กำลังใจตัวเอง สิ่งนี้มันก็ทำให้เรามุ่งไปข้างหน้าต่อได้ เพราะสุดท้ายก็มีแต่ตัวเองที่จะนำพาตัวเราออกจากจุดที่แย่ ๆ พอเรามีความรักให้ตัวเองมากพอ เราก็พร้อมแจกจ่ายความรักที่เรามีให้กับคนอื่นในแบบที่พอดี”

การได้พูดคุยกับฟ้าทำให้เราได้รับพลังบวกจากเธอ ฟ้าทำให้เราเห็นคุณค่าในตัวเอง ได้หันกลับมาพูดคุยกับตัวเอง และปลุกความมั่นใจและความกล้าที่มีในตัวออกมา และเราเชื่อว่าผู้หญิงอีกหลายคนที่ได้เข้ามาอ่านเรื่องราวของฟ้าก็ต้องรู้สึกแบบนี้เหมือนกัน

ติดตามฟ้าได้ที่นี่ รวมถึงเพจ “เรื่องราวของจิ๋ม” ได้ทั้งทวิตเตอร์ และอินสตาแกรมเลยนะ

นางแบบนู้ดมือใหม่ ปราง ณัฐกมล ลองเปิดใจไปกับเธอกัน

More

[ajax_load_more posts_per_page='6']